เซซามิน ระบบประสาท สมอง

เซซามิน งานวิจัย ระบบประสาท ระบบสมอง ระบบเลือด

เซซามิน ระบบประสาท สมอง

 

งานวิจัย ระบบประสาท ระบบสมอง ระบบเลือด เซซามินสามารถทำให้เส้นเลือดขยายตัว ทำให้เส้นเลือดเข็งแรงสามารถรองรับความด้น ความยืดหยุ่น กำจักอนุมูลอิสสระ ทำให้เลือดสามารถนำออกซินเจน และอาหารไปยังสมองได้ดี
เกี่ยวกับเรื่องของเส้นเลือดแตกในสมองก็สามารถช่วยป้องกันได้ เพราะเส้นเลือดเรานี้มันจะเหมือนกับท่อน้ำประปา เวลาเราใช้ไปนาน ๆ มันจะมีตะกันเกิดขึ้นทำให้เกิดการอุดตันหรือขวางการไหลของน้ำ เส้นเลือดเราก็เหมือนกัน มันยืดหยุ่นดี ๆ แต่พอนาน ๆ ไปเราไปกินอาหารที่มีไขมัน กินน้ำมัน ก็จะทำให้เกิดการพอกสะสมขึ้น ทำให้การไหลเวียนของเลือดนั้นไม่สะดวก เพราะจะตีบหรือแคบลงจนทำให้ความดันโลหิตมันสูงไง
เหมือกับเวลาเรารดน้ำต้นไม้ใช่ไหม เราต้องบีบสายยางให้น้ำมันพุ่งไปไกล ๆ ใช่ไหม เมื่อเกิดภาวะเช่นนี้ในร่างกาย หัวใจก็ต้องทำงานหนักเพราะเปรียบเหมือนปั๊มที่คอยสูบฉีดอยู่ตลอดเวลาพอความดันสูง ๆ ท่อพลาสติกที่สวนหน้าบ้านของเราก็แตกได้ ส่วนที่เส้นเลือด พอมันมีตะกรันเข้าไปปุ๊บ เส้นเลือดมันก็จะแข็งตัวแล้วก็แตกได้ หรือไม่ตะกรันพวกนี้ก็หลุดไปแล้วก็ไปอุดเส้นเลือดในสมองทำให้เกิดเป็นอัมพาต เหตุการณ์ที่กล่าวมานี้มันใช้เวลาระยะหนึ่งในการที่มันจะเกิดขึ้นมาได้ แต่เราใช้สารอะไรที่จะไปป้องกันตัวนี้ได้บ้าง

เซซามินมีการไปกระตุ้นเซล โดปามีน เป็นสารสื่อประสาทหรือ neurotransmitter ซึ่งเป็นสารที่ปล่อยออกมาจากเซลล์ตัวหนึ่ง แล้วส่งต่อไปยังเซลล์อีกเซลล์หนึ่งเป็นการส่งสัญญาณในระบบประสาท โดยโดปามีน ทำหน้าที่หลายอย่างในสมองมีส่วนสำคัญต่อการแสดงพฤติกรรมและการคิดต่างๆ รวมทั้งการเคลื่ีอนไหวภายใต้อำนาจจิตใจ รวมทั้งอารมณ์และความพึงพอใจเรื่องเพศ การหลับ และความจำในการทำงาน และเรียนรู้สิ่งต่างๆ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *


The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

Scroll to Top